Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Nhân tố gây bệnh viêm tai ngoài phổ biến

Viêm tai ngoài là trạng thái viêm lớp da bao phủ ống tai ngoài tùy từng cấp độ. Viêm tai ngoài rất có thể gặp phải ở cả người lớn và trẻ. Bệnh viêm tai ngoài nếu để lâu có thể gây biến chứng nguy hiểm cho người mắc bệnh. Nhân tố gây bệnh viêm tai ngoài phổ biến là gì? Chúng ta hãy cùng các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng tìm hiểu thông qua bài viết ngay sau đây.

Xem thêm: Chữa viêm họng hạt hiệu quả bằng gừng

1. Do đâu tai ngoài dễ bị mắc viêm?


Ống tai ngoài có cấu tạo dạng ống dài 2 – 3cm, từ cửa tai đến màng nhĩ. Lớp da mỏng bao phủ ống tai có cấu tạo khá đặc biệt hơn so với lớp da bên ngoài, bao gồm: lông, nang lông, tuyến bã, tuyến ráy tai. Các tuyến này chế tiết ra ráy tai. Ráy tai có đặc tính không thấm nước giúp bảo vệ da ống tai không bị bong tróc. hơn nữa, ráy tai còn là một môi trường axit và chứa vài thành phần ngăn cản sự nhân lên của vi khuẩn, vi nấm ở trong ống tai. Ráy tai sau khi được tiết ra sẽ được đẩy dần về phía cửa tai. Đây chính là cơ chế tự làm sạch của ống tai. Nhờ một số đặc tính kể trên do đó dù có cấu tạo hình ống hẹp tuy nhiên ống tai ngoài vẫn rất có thể tự bảo vệ riêng chống lại sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn, vi nấm. Từ đó, khi một ảnh hưởng mạnh gây tổn thương đến tai ngoài hoặc môi trường ẩm ướt làm cho vi khuẩn, nấm dễ xâm nhập sẽ gây nên viêm tai ngoài.

Nhân tố gây bệnh viêm tai ngoài phổ biến
Nhân tố gây bệnh viêm tai ngoài phổ biến


2, Nhân tố gây bệnh viêm tai ngoài


– Khi đi bơi trong trường hợp không có cách bảo vệ tai thì rất dễ bị nước chảy vào tai. Nếu nước tràn đầy trong ống tai, ráy tai sẽ ngấm nước khiến cho da bên trong ống tai trở nên ẩm ướt và tạo môi trường phù hợp cho vi khuẩn sinh sôi vì thế sẽ gây ra bệnh viêm tai ngoài.

– Một số người hay dùng những vật cứng và không đảm bảo vệ sinh để ngoáy tai nhiều lần sẽ làm ảnh hưởng lớp da ống tai, làm trầy xước.. Sự tích tụ chất bẩn nhiều ngày sẽ tạo điều kiện thích hợp phát triển vi khuẩn và nấm. Ví dụ, thường xuyên lau tai với tăm bông cũng dễ mắc phải viêm ống tai ngoài. Vì đầu tăm bông cọ sát nhiều lần sẽ gây tổn hại lớp da ống tai, đồng thời đẩy ráy tai và những chất bẩn kẹt vào sâu bên trong ống tai. Sự tích tụ chất bẩn kéo dài sẽ tạo điều kiện phát triển vi khuẩn và nấm. Chưa kể tới không ít người thường có thói quen ra ngoài hiệu cắt tóc ven đường ngoáy tai bằng dụng cụ không được khử khuẩn, ngoáy tai bằng vật sắc nhọn gây trầy xước da ống tai…

– Một vài đối tượng bị dị ứng với các loại hoá chất kích thích tai như keo xịt tóc, thuốc nhuộm tóc… có nguy cơ dẫn đến viêm tai ngoài cao hơn.

– Một vài người mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường, vẩy nến, chàm, dị ứng, viêm da tiết bã… cũng dễ bị viêm tai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét