Thứ Tư, 9 tháng 5, 2018

Cách chữa một số bệnh nấm da phổ biến

Bệnh nấm da dù không nghiêm trọng nhưng nó gây ra ngứa ngáy, khó chịu cho người mắc bệnh.Vào những lúc mưa bão ẩm ướt chính là môi trường lí tưởng để những chứng bệnh về nấm có cơ hội phát sinh và lây lan. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cơ bản nhất về một vài bệnh nấm da hay gặp và liệu pháp chữa trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Nguyên nhân gây ra căn bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Biểu hiện chứng bệnh hắc lào


Dấu hiệu ban đầu của hắc lào là cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ xuất hiện vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, trên viền bờ nổi nhiều mụn nước li ti, đặc biệt là khi tiết mồ hôi sẽ thấy ngứa ngáy nhiều hơn, nếu mà trở nặng bệnh sẽ lây sang những vùng khác và gây ra chàm hóa.

Khu vực bị bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bị bệnh nên tránh dùng khăn lau chung ẩm ướt hoặc là treo chung khăn tắm, áo quần với người sống chung để hạn chế nguy cơ bị lây.

Phương pháp chữa trị


+ Theo Tây y

Sử dụng những thuốc nằm trong nhóm thuốc chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để chữa hắc lào. Những loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Tuy có hiệu quả, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Bên cạnh đó, các bác sĩ khuyến cáo những ai bị bệnh đừng nên sử dụng các loại thuốc chứa corticoid vì chất này không chỉ không mang đến hiệu quả trong việc chữa trị bệnh mà nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ra nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và khó có thể chữa khỏi được.

Dùng thuốc tây trị bệnh nấm da
Dùng thuốc tây trị bệnh nấm da


+Trong Đông y

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện những bài thuốc điều trị bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Điều trị nấm da bằng chuối xanh, trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất gây ức chế sự tiến triển của hệ vi nấm gây bệnh, phương pháp sử dụng rất đơn giản. Lấy một trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh vùng da bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, lặp lại ngày 2 lần, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây ra chứng bệnh nấm lang ben là do một loại nấm men có tên gọi là Pityrosporum Ovale gây ra. Đối tượng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Lang ben xuất hiện ở ½ thân người phía trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Dấu hiệu của bệnh lang ben


Biểu hiện ban đầu là các chấm nhỏ li ti hay những vết dát hình vòng tròn đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy vào vùng da trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không cảm giác ngứa hoặc ngứa rất ít, nhưng nếu ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ thấy ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu không điều trị đúng phương pháp tình trạng bệnh dễ tái phát về sau này gây mất thẩm mỹ cho người bị bệnh.

Biện pháp chữa bệnh


+Theo Tây y

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có phương pháp chữa trị khác nhau. Nếu như chỉ xuất hiện các chấm nhỏ li ti và khu vực vùng bị nấm chưa loang rộng, người bị bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Với trường hợp mức độ bệnh trở nên nghiêm trọng, các bạn nên phối hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Trong trường hợp không muốn dùng các loại thuốc Tây kể trên, các bạn nên tham khảo những cách chữa trị dân gian dưới đây.

Chữa trị lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, tính sát trùng cao. Bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ rau răm giã nhuyễn ngâm cùng với một chút rượu hoặc sử dụng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người mắc bệnh cũng cần chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khu vực da bị bệnh, hạn chế sử dụng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để tránh lây vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân còn được mọi người gọi là nước ăn chân, bởi một loại nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây ra, bẹnh thường xuất hiện nhiều nhất khi môi trường ẩm ướt mùa mưa bão.

Triệu chứng chứng bệnh nấm kẽ chân


Triệu chứng của bệnh là khu vực ở chỗ bệnh thường khô, sau đó bong vẩy và gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu cho người bị bệnh, nghiêm trọng hơn có thể gây chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây đau và viêm nhiễm.

Bệnh thường xuất hiện nhất ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đó lan ra những kẽ ngón chân khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân nếu bệnh trở nên nghiêm trọng.

Phương pháp chữa trị


+Theo Tây y

Bôi thuốc với những đối tượng bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nặng, các bạn hãy sử dụng các loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, 2 nhóm thuốc uống hiện nay được sử dụng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Phương pháp Đông y

1 phương pháp khác để chữa trị nấm kẽ chân là sử dụng thuốc Đông y.

Sử dụng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không đun sôi với nửa lít nước, sau đó cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa thu được, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho đến khi nước nguội hẳn hay có thể vò nát lá trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Bạn cũng cần lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, tránh mang các loại tất gây hầm bí và tạo điều kiện thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn hãy gọi đến số 0988.111.497 để được những bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu giải đáp trực tiếp và cụ thể. Tuyệt đối không tự ý áp dụng bất cứ liệu pháp điều trị nào nếu không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi vì không những khó để chữa trị triệt để mà còn gây ra những nguy cơ nghiêm trọng về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét