Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

Nguyên nhân và cách chữa trị bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không? Chữa bệnh viêm tai giữa khi mang bầu ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

Xem thêm:
Trong thời kỳ có bầu, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Khi kết hợp cùng một số nhân tố bên ngoài như: môi trường thay đổi, tai bị viêm do chấn thương hoặc việc người có thai tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… khiến cho bệnh viêm tai giữa xuất hiện.

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không?


Dĩ nhiên là có! Do viêm tai giữa không chỉ là bệnh có nguy cơ khiến nguy hiểm trực tiếp với sức khoẻ bà bầu mà còn làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con. Một số biểu hiện nguy hiểm các mẹ có thể gặp phải nếu như bị mắc phải bệnh lý viêm tai giữa như:

– sốt cao: khoảng 38 đến 39 độ, thậm chí lên tới 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện cảm giác ù tai, nóng tai, ngứa tai hay đau tai dữ dội.

– Xuất hiện chất dịch hoặc mủ nhày chảy ra cửa tai kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Chức năng nghe bị giảm đi nhanh chóng, có khả năng không còn khả năng nghe tạm thời hay vĩnh viễn.

– Với trường hợp nặng, vi trùng thâm nhập từ tai giữa có thể gây nhiễm trùng hệ hô hấp, hoặc qua màng xương có thể gây ra viêm não, áp-xe não…

Phương pháp chữa trị viêm tai giữa cho người có bầu

Có rất nhiều cách giúp chữa trị viêm tai giữa khi mang bầu bằng cả tây y, đông y và y học cổ truyền. Tuy nhiên tùy vào từng nguyên nhân, mức độ và giai đoạn bệnh sẽ có những phương pháp trị phù hợp. Để trị bệnh viêm tai giữa cấp cho người có bầu cần dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu xuất hiện cùng với biểu hiện sốt hoặc đau tai có thể sử dụng thêm thuốc hạ sốt, giảm đau.

Các thuốc kháng viêm thường dùng là nhóm bêta lactam bao gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là những thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc chữa trị bệnh viêm tai giữa khi mang thai. Dù vậy khi sử dụng tuyệt đối cần tuân thủ sự chỉ định của bác sỹ.

Ngoài phương pháp sử dụng thuốc kháng sinh chữa viêm tai giữa cho thai phụ, thì phương pháp trị bệnh viêm tai giữa cho người có bầu với lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay là xông hương… Là các liệu pháp đang được áp dụng rất phổ biến, vì chúng an toàn, dễ kiếm… Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số liệu pháp tốt nhất để các bạn tham khảo.

Chữa viêm tai giữa cho người có thai bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, mang giã nát vắt lấy nước cốt rồi đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp dung dịch lá hẹ vào tai, mỗi lần 2 đến 3 giọt. Làm từ 2 tới 3 lần mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.

Chữa bệnh viêm tai giữa với phèn chua

Phèn chua cùng với ngũ bội tử tỉ lệ 1:1 trộn đều rồi cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì bắc ra, để nguội. Lấy hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất vào lọ sạch dùng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, dùng khoảng 5 ngày liên tiếp tình trạng bệnh sẽ không còn nữa.

Điều trị bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đó dùng xi lanh sạch thổi thuốc vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ đem đến kết quả nhanh chóng.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa với sáp ong

Dùng 1 mảnh giấy nhỏ cuốn mảnh sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai vuông góc với lỗ tai thai phụ để xông hơi. Mỗi lần đốt liên tiếp 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, chứng bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Phương pháp chữa bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người có thai bằng biện pháp dân gian mang lại hiệu quả cao và an toàn, giúp giảm viêm, giảm đau, kháng khuẩn, tiêu mủ, giúp người mang bầu thấy nhẹ nhõm hơn. Dù vậy, cần phải thực hiện kiên trì, viêm tai giữa mới khỏi triệt để.

Phòng bệnh viêm tai giữa cho bà bầu

Bên cạnh việc cố gắng chữa trị, các mẹ cũng nên chủ động phòng tránh bệnh viêm tai giữa khi có thai bằng một số biện pháp như:

– Hạn chế tiếp xúc những nguyên nhân gây viêm tai giữa như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn không gian sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Tạo thói quen sống lành mạnh, tăng cường tập thể dục và vận động thường xuyên, uống nhiều nước và bổ sung cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể người mang bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức khoẻ…

– Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh để nước chảy vào tai, khi tắm rửa xong cần lau khô tai để tai không bị ẩm ướt.

– Không nên ngoáy tai thường xuyên hoặc dùng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Cần vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dùng nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hạn chế gây suy nhược cơ thể khiến ảnh hưởng không tốt tới quá trình mang thai.

– Nếu việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau hãy tránh ăn các thực phẩm khô cứng.

Tóm lại, viêm tai giữa khi có bầu là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và liệu pháp trị bệnh viêm tai giữa cho thai phụ cũng không phải là chuyện đơn giản. Vì thế để không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của các mẹ cũng như tiến trình phát triển của thai nhi, các bạn hãy chủ động phòng tránh và cùng những biện pháp nâng cao khả năng đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Hãy tới 497 quang trung ha dong để được thăm khám, kiểm tra và có các cách chữa bệnh nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét