Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Công dụng trị triệu chứng viêm xoang mũi của bồ kết trong đông y

Chắc không còn ai xa lạ với quả bồ kết nhưng công dụng chữa bệnh của bồ kết thì còn nhiều người còn chưa biết tới. Hôm nay trong khuôn khổ bài viết này phong kham 497 quang trung xin chia sẻ công dụng trị liệu bệnh với quả và gai bồ kết đặc biệt là đối với triệu chứng viêm xoang.

Xem thêm:

Tác dụng trị liệu bệnh của bồ kết trong đông y

Quả và gai bồ kết là các bộ phận sử dụng làm thuốc chủ yếu trong y học hiện đại, y học cổ truyền và cả kinh nghiệm dân gian.

Quả bồ kết được thu hoạch vào tháng 10 - 11, khi quả có màu xanh lục hoặc màu hơi vàng, phơi khô, sau đấy buộc thành từng bó treo trên giàn bếp cho đến lúc có màu đen bóng. Quả bồ kết hơi dẹt và cong, cứng giòn, dễ bẻ gãy.

Trong y học dân gian, quả bồ kết còn được gọi là tạo giác, có vị cay, mặn, tính ôn, hơi độc, có công dụng thông khiếu, hắt hơi, sát khuẩn, khử đờm, tiêu thũng, được sử dụng trong những trường hợp sau: trị viêm xoang, ngạt mũi, khó thở: bồ kết 1 quả đốt cháy lấy khói xông vào 2 lỗ mũi. Ngày làm một vài lần.

Đây là một liệu pháp dân gian rất dễ thực hiện nhưng hiệu quả trị liệu chứng là tương đối tốt các bạn cũng có thể phối hợp với nhiều bài thuốc chữa trị viêm xoang phù hợp cho mình

Trị liệu trúng phong, cấm khẩu, hôn mê bất tỉnh: quả bồ kết 40g, giun đất 40g, lông nhím 20g, đốt thành than. Mỗi lần uống 4 - 8g cùng với nước ấm, ngày 2 lần. Kết hợp dùng quả bồ kết và lá bạc hà (lượng bằng nhau) phơi khô, tán nhỏ, rây bột mịn, thổi vào mũi để gây hắt hơi làm bệnh nhân tỉnh lại.
Chữa ho có đờm, hen suyễn, thở khò khè: quả bồ kết 1g, quế chi 1g, sinh khương 1g, cam thảo 2g, đại táo 4g. Tất cả sắc với 200ml nước đến khi còn 50ml, uống làm 1 lần trong ngày.

Công dụng trị triệu chứng viêm xoang mũi của bồ kết
Công dụng trị triệu chứng viêm xoang mũi của bồ kết


Trị liệu đau nhức răng, sâu răng: quả bồ kết để sống hoặc đốt tồn tính, tán mịn, đắp vào chân răng, tới lúc nước bọt chảy ra thì nhổ đi, không được nuốt. Hoặc bồ kết một quả để cả hạt, nướng cho hơi cháy vỏ ngoài, nghiền mịn cùng với diêm sinh lấy từ 10 đầu que diêm. Ngâm hỗn hợp thu được cùng với rượu trắng cho thật đặc trong hai - 3 ngày. Nếu muốn có thuốc dùng ngay, đun dung dịch nhỏ lửa trong một vài phút. Lúc dùng, nhấp ít 1 dung dịch ngâm trên, ngậm vào nơi răng đau trong khoảng 10 - 15 phút rồi nhổ đi. Mỗi ngày thực hiện 2 - 3 lần.

Gai bồ kết có thể thu hoạch quanh năm, nhưng tốt nhất là vào tháng 9 - 3. Phần lấy làm thuốc là các cụm gai nguyên vẹn phân thành nhiều nhánh (thường từ 2 - 7) sắp xếp thành hình xoắn ốc, đầu gai rất nhọn, mặt ngoài màu tía nâu, mặt trong có màu trắng vàng, ở giữa là tủy màu nâu xám nhạt. Chất cứng rắn, khó bẻ gãy. Lúc sử dụng, ngâm gai vào nước cho mềm, tiến hành cắt dọc thành nhiều miếng vát mỏng, phơi hoặc sấy khô, để sống hoặc cũng có thể đốt tồn tính. Trong đông y nó có tên thuốc là tạo giác thích, có vị cay nhẹ, tính ấm, không mùi, có tác dụng chống viêm, sát khuẩn, tiêu ung độc, thông ứ.

Trị viêm mũi, tắc nghẹt: gai bồ kết nướng tán nhỏ mịn, thổi hoặc hít bột vào lỗ mũi. Mỗi ngày làm vài lần. Hoặc gai bồ kết 10g, thạch xương bồ 10g, rễ hoa kinh giới 5g, tán thành bột, gói vào một miếng vải mỏng rồi đặt vào hốc mũi, nằm ngửa 1 lát mũi sẽ thông thoáng.

Điều trị kiết lỵ ra máu mũi lâu ngày: gai bồ kết và hoa đào để sống, phơi khô; chỉ thực sao với cám. 3 vị với lượng bằng nhau, tán nhỏ mịn, trộn cùng với mật ong làm viên bằng hạt đỗ xanh. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 30 viên cùng với nước cơm.

Chữa trị nha chu viêm (chân răng sưng phù, có ra mủ): gai bồ kết 20g, kim ngân 20g, liên kiều 20g, ngưu bàng 12g, hạ khô thảo 12g, chi tử 12g, xích thược 8g, xuyên sơn giáp 6g, bạc hà 6g. Sắc uống ngày một thang.

Không chỉ thế trong thời điểm giao mùa thời tiết trở lạnh bạn nên chú ý tới viêm mũi dị ứng đây cũng là một bệnh rất dễ mắc phải của đường hô hấp.

Chúc các bạn nhiều sức khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét