Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Bệnh viêm amidan đối tượng nào cần phải cắt?

Amidan là tập hợp các tế bào lympho để bảo vệ cơ thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn. Amidan cũng là nơi sản xuất ra kháng thể IgG rất quan trọng trong miễn dịch. Amidan là hàng rào miễn dịch vùng họng. Tuy nhiên cấu trúc của amidan thường có rất nhiều khe hốc, vì thế các yếu tố gây bệnh rất dễ tấn công gây viêm amidan, là một trong những chứng bệnh tai mũi họng phổ biến ở trẻ em và người lớn. Bệnh viêm amidan có thể là dạng viêm cấp, viêm amidan cấp tái hồi, viêm amidan mạn, viêm tấy hay là áp xe quanh amidan. Quá trình phát triển của căn bệnh này thường khá phức tạp, có thể tự khỏi mà không cần chữa trị nhưng cũng có thể trở nên mãn tính làm ảnh hưởng đến sức khỏe cuộc sống của người mắc phải. Hiện nay việc chữa trị amidan thường dùng liệu pháp phẫu thuật cắt bỏ amidan viêm, tuy nhiên không phải ai cũng có thể vận dụng biện pháp này. Hãy cùng bác sĩ chuyên khoa phòng khám tai mũi họng 497 duong quang trung tìm hiểu rõ đối tượng nào cần cắt amidan dưới đây nhé!

Xem thêm:

Đặc điểm của viêm amidan

Người bị bệnh viêm amidan thường có những dấu hiệu dễ nhận biết như: sốt cao, rét run, đau họng, vướng họng , ăn uống khó khăn, hơi thở hôi, sưng hạch dưới hàm, hạch cổ trước, đau nhức đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ, khớp…..nếu như không được điều trị kịp thời có nguy cơ bị các biến chứng như là viêm tấy quanh amidan, áp-xe quanh amidan, áp xe amidan , áp xe hạch cổ viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm khí - phế quản , đặc biệt là viêm amidan vì liên cầu trùng có khả năng gây ra biến chứng sốt thấp khớp, thấp tim, viêm vi cầu thận, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm độc tố liên cầu nhóm A.

Bệnh viêm amidan đối tượng nào cần phải cắt?
Bệnh viêm amidan đối tượng nào cần phải cắt?

Các trường hợp có thể phẫu thuật điều trị viêm amidan

Amidan là một hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi những lý do gây bệnh cho cơ thể, do đó cần phải cân nhắc cẩn thận trước khi bạn muốn cắt bỏ amidan. Bình thường bác sĩ thường chỉ định những đối tượng sau đây cần phải cắt bỏ amidan bị viêm đấy là:

- Viêm amidan mạn tính có 4 đợt tái phát trong 1 năm. Viêm amidan mạn tính kéo dài nhiều ngày đã được chữa trị nội khoa tích cực trong vòng 4 – 6 tuần nhưng bệnh nhân vẫn đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi.
- Ápxe quanh amidan hơn một lần đã phải nhập viện điều trị .
- Viêm amidan gây biến chứng sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hay dẫn đến viêm tai giữa, viêm xoang….tái đi tái lại nhiều lần .
- Amidan quá phát làm bít tắc hô hấp trên gây ra tình trạng ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, có các cơn dừng thở trong khi ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.
- Amidan chỉ sưng to một bên kèm theo sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ bị ung thư amidan.
- Có thể thực hiện phẫu thuật cắt amidan ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng thường sau 4 tuổi. Tuy nhiên có trường hợp trẻ nhỏ hơn vẫn cần phải cắt amidan khi amidan quá to gây ra những cơn ngưng thở trong khi ngủ hay dẫn đến biến chứng.

Tuy nhiên lúc chỉ định những người cần phải cắt bỏ viêm amidan nhưng bác sĩ còn phải cân nhắc tới một số đối tượng người bị bệnh bị rối loạn đông máu. Còn trì hoãn cắt amidan nếu người bị bệnh đang có nhiễm khuẩn toàn thân hoặc tại chỗ, có bệnh mạn tính điều trị vẫn chưa ổn định hoặc ở vùng hiện đang có bệnh dịch; phụ nữ có thai hoặc trong thời kỳ hành kinh…

Thủ thuật cắt bỏ viêm amidan có thể chữa trị viêm amidan dứt điểm nhưng bạn cũng mất đi một cơ quan miễn dịch của cơ thể, chính vì thế nên không thực sự cần thiết thì bạn không nên cắt viêm amidan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét