Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Chữa trị viêm xoang mũi hiệu quả không đơn giản

Hiện nay có khoảng 20% dân số nước ta bị mắc phải chứng viêm xoang. Đây là 1 con số đáng lo ngại bởi về cơ bản tình trạng bệnh ít có khả năng đe dọa cho tính mạng người mắc bệnh tuy nhiên lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Bệnh rất dễ tái phát sau khi trị viêm xoang mũi. Cùng bác sĩ phong kham tai mui hong uy tin tai ha noi tìm hiểu tại sao chữa bệnh viêm xoang dứt điểm lại khó như vậy.

Tại sao khó điều trị bệnh viêm xoang

Phần lớn người mắc bệnh viêm xoang đều có cơ địa dị ứng. Những đối tượng này khi bị mắc phải một trong các tác nhân gây dị ứng (dị nguyên) như: Khói bụi, phấn hoa, mùi lạ, biến đổi thời tiết, thức ăn…thì cơ thể lập tức xuất hiện những phản ứng dị ứng, là nguyên nhân khởi phát của biểu hiện viêm xoang dị ứng. Người bệnh bắt đầu có các dấu hiệu: Hắt hơi, chảy nước mũi ngạt mũi… Bởi vậy, nếu không hiểu rõ về cơ chế của bệnh, rát nhiều người vẫn nghĩ chỉ cần điều trị khỏi các dấu hiệu này thì sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên trên thực tế, dù những biểu hiện đã được chấm dứt, tuy nhiên nếu các bạn tiếp xúc với tác nhân dị ứng, chứng bệnh viêm xoang sẽ lại tái phát, thậm chí có thể nguy hiểm hơn trước.

Xem thêm:


Với người có cơ địa dị ứng, nếu muốn điều trị viêm xoang mũi thì đầu tiên bạn phải giúp cơ thể giảm mẫn cảm. Biện pháp hiệu quả nhất hiện nay là giải mẫn cảm đặc hiệu. Bác sĩ điều trị sẽ xác định loại dị nguyên mà cơ thể bạn mẫn cảm. Sau đó, bác sĩ sẽ tiêm từ từ nồng độ tăng dần các kháng nguyên gây ra dị ứng để cơ thể thích nghi và tạo ra kháng thể. Từ đó làm giảm khả năng bị dị ứng khi tiếp xúc với các nhân tố gây dị ứng. Phương pháp này có xác suất thành công đến 70-80%. Dù vậy phương pháp này đòi hỏi chi phí cao và thời gian cũng như sự tuân thủ nghiêm ngặt của bệnh nhân. Thông thường có thể mất 1- 3 năm, thậm chí 5 năm nếu như người bị bệnh dị ứng với nhiều loại dị nguyên. Bên cạnh đó, người mắc bệnh có thể tìm đến các liệu pháp an toàn từ thiên nhiên. Chẳng hạn Dùng một loại dược liệu rất gần gũi như: Kinh giới tuệ (nụ hoa cây kinh giới, mới nở được 1/3 và chỉ thu hái vào mùa thu) để làm giảm mẫn cảm và dị ứng đơn giả.

Chữa trị viêm xoang mũi hiệu quả không đơn giản
Chữa trị viêm xoang mũi hiệu quả không đơn giản

Đừng nên phụ thuộc vào thuốc

Để có thể chữa trị viêm xoang mũi, trước hết cần phải giữ cho mỗi trường trong sạch, thoáng mát tránh ẩm thấp, nấm mốc, tránh xa những dị nguyên, các loại chất kích thích dễ gây ra dị ứng như lông mèo, lông chó, các loại phấn hoa,… gây tình trạng hắt hơi, sổ mũi.

Cần giữ ấm bàn chân, tránh cảm cúm, cảm lạnh làm cho tình trạng viêm xoang dễ xảy ra. Hãy ngâm chân bằng nước muối ấm tầm 15-20 phút trước khi đi ngủ.

Trong các đợt viêm xoang cấp tính không nên dùng các loại thuốc chữa viêm xoang bằng kháng sinh của tây y mà hãy sử dụng những loại kháng sinh tự nhiên như kim ngân hoa. Hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu biểu hiện nghiêm trọng hơn.

Thường xuyên làm vệ sinh mũi, họng sạch sẽ hạn chế tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Người bệnh viêm xoang cần phải uống nhiều nước, để làm loãng dịch mũi, giúp thông thoáng và dễ thở hơn.

Cũng có thể dùng một số loại lá như: lá húng chanh, bạc hà, lá bưởi, hương nhu, hoa xuyến chi để xông mũi. Những dược liệu như: gai bồ kết hoắc hương, mật lợn …cũng có hiệu quả thông mủ và làm sạch viêm xoang rất hữu hiệu.

Điều trị viêm xoang mà chỉ trông cậy vào các loại thuốc kháng sinh thì có thể xoang lâu lành, dễ tái phát. Tìm hiểu thêm các cách hỗ trợ cho thuốc đấy là đòn bẩy để phác đồ điều trị có tác dụng nhanh, mạnh và toàn diện. Nói cách khác, bác sĩ có thể nhờ vào đáy mà đơn giản hóa phương pháp điều trị và rút ngắn quá trình điều trị.

Bên cạnh viêm xoang, mùa lạnh là thời điểm lý tưởng để các loại bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi dị ứng bùng phát. Các bạn nên cẩn thận phòng bệnh và nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét