Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

Những dạng bệnh nấm da dễ mắc phải và cách chữa trị

Căn bệnh nấm da không nguy hiểm tuy nhiên nó gây ra ngứa ngáy, khó chịu cho người bị bệnh.Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện lí tưởng để những bệnh về nấm có cơ hội phát sinh và lây lan. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cơ bản nhất về các loại bệnh nấm da thường gặp và biện pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Tác nhân gây căn bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Triệu chứng chứng bệnh hắc lào


Biểu hiện ban đầu của hắc lào là cảm giác ngứa, nổi mẩn đỏ, tại vị trí bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, ở trên viền bờ nổi mụn nước li ti, nhất là khi có mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa nhiều hơn, nếu trở nặng bệnh sẽ lây sang những khu vực khác và làm phát sinh chàm hóa.

Vị trí bị bệnh thường xuất hiện ở những nơi như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bị bệnh không nên sử dụng khăn lau chung ẩm ướt hoặc là treo chung khăn tắm, áo quần với người bị hắc lào để tránh lây bệnh.

Điều trị bệnh nấm da bằng thuốc
Điều trị bệnh nấm da bằng thuốc

Biện pháp điều trị


+ Theo Tây y

Dùng một vài loại thuốc nằm trong nhóm thuốc có chứa gốc Azole, có chất Terbinafine để điều trị bệnh hắc lào. Các loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có kết quả, nhưng sẽ gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa khuyên bệnh nhân tránh nên sử dụng những loại thuốc có chứa corticoid vì chất này không những không có tác dụng trong việc chữa trị hắc lào mà nếu dùng lâu dài sẽ làm nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và khó có thể chữa khỏi được.

+Theo Đông y

Không những thế, các bạn cũng có thể áp dụng các cách điều trị bệnh dân gian, hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Trị nấm da bằng chuối xanh, trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất làm ức chế sự phát triển của vi nấm gây bệnh, cách sử dụng vô cùng đơn giản. Dùng 1 trái chuối tiêu xanh cắt lát mỏng, vệ sinh khu vực da bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, thực hiện 2 lần mỗi ngày, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

2. Nấm lang ben


Tác nhân gây căn bệnh nấm lang ben là do 1 loại nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Nấm lang ben thường xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Triệu chứng của lang ben


Ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình tròn có đường kính từ 1 đến 2mm có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy vào vị trí trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không ngứa hoặc ngứa rất nhẹ, Tuy nhiên khi ra nắng đổ mồ hôi thì sẽ thấy ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu không điều trị đúng phác đồ tình trạng bệnh rất dễ lặp lại về lâu dài gây mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.

Biện pháp trị bệnh


+Theo Tây y

Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có phương pháp chữa trị khác nhau. Nếu chỉ hình thành các chấm nhỏ li ti và khu vực vùng bị bệnh chưa lan rộng, người mắc bệnh có thể dùng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Trong trường hợp bệnh trở nên nghiêm trọng, người bị bệnh nên kết hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Trong trường hợp không muốn dùng những loại thuốc Tây kể trên, các bạn nên tham khảo cách chữa trị dân gian sau.

Điều trị lang ben bằng rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Các bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ rau răm giã nhuyễn ngâm cùng với một chút rượu hay dùng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người mắc bệnh cũng cần lưu ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh, hạn chế sử dụng chung khăn tắm, quần áo, đồ dùng khác để hạn chế lây lan vi khuẩn nấm cho người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân

Nấm kẽ chân còn được mọi người gọi là nước ăn chân, do 1 loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây ra, bẹnh thường xuất hiện nhiều nhất vào thời tiết có độ ẩm cao mùa mưa bão.

Biểu hiện chứng bệnh nấm kẽ chân


Triệu chứng của bệnh là khu vực ở chỗ bệnh thường khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh, nặng hơn có thể gây ra chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời xuất hiện mụn nước gây đau và nhiễm khuẩn.

Bệnh thường bắt đầu ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đó lan rộng ra những kẽ ngón chân khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân nếu bệnh trở nên nghiêm trọng.

Cách điều trị


+Theo Tây y

Bôi thuốc đối với các đối tượng bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nghiêm trọng, các bạn nên sử dụng các loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống đang được dùng phổ biến để trị nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

1 phương pháp khác để trị nấm kẽ chân là sử dụng Đông y.

Dùng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Dùng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đó cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa thu được, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho tới khi nước nguội hẳn hoặc cũng có thể vò nát lá trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Người bệnh cũng cần phải chú ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn giữ chân khô thoáng, tránh mang các loại tất gây hầm bí và tạo điều kiện thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn hãy gọi đến đường dây nóng 0988.111.497 để được những bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu Đông Phương giải đáp trực tiếp và cụ thể. Tuyệt đối không tự ý thực hiện bất cứ phương pháp chữa trị nào nếu như không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi vì không những khó có thể chữa trị triệt để mà còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét