Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

Bệnh vảy nến cần ăn gì và hạn chế ăn gì?

Chọn lựa thực phẩm thông minh khi bị mắc những chứng bệnh ngoài da như vảy nến sẽ giúp người bệnh kiểm soát được tình trạng bệnh và ngăn ngừa những biến chứng nặng nề khác. Nếu bạn còn chưa biết người bị vảy nến cần ăn gì để tốt cho sức khỏe thì hãy tham khảo bài viết sau.

Xem thêm:



Vảy nến là chứng bệnh ngoài da mạn tính thường gặp ở bất cứ độ tuổi nào và mang tính chu kỳ. Biểu hiện nhận biết căn bệnh vảy nến dễ nhầm lẫn với những căn bệnh ngoài da thường gặp khác, chỉ cần tuân thủ những liệu pháp chữa trị và hạn chế các yếu tố nguy cơ, phối hợp với chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý là có thể kiểm soát được bệnh.

Nhóm thực phẩm người bị vảy nến cần bổ sung


1. Nhóm có chứa chất chống oxy hóa


Nhóm này thường gồm có các loại trái cây như bưởi, mận, nho, quả hạch, mơ, những loại đậu, ngũ cốc, trong cây quế, cây đinh hương. Hoạt chất chống oxy hóa có trong những loại thực phẩm này sẽ ngăn chặn sự hình thành của leukotriene thủ phạm khiến cho bệnh vảy nến nghiêm trọng hơn.

Nhóm thực phẩm người bị vảy nến cần bổ sung
Nhóm thực phẩm người bị vảy nến cần bổ sung

2. Nhóm Folate


Folate có trong ngũ cốc, các loại đậu (lăng, đậu hà lan), lúa mì, cây cải bắp, bông cải xanh, nước cam, giá đỗ. Folate có thể thúc đẩy phân chia lại các tế bào da, duy trì làn da khỏe mạnh, chống các nhân tố viêm nhiễm gây ngứa ngáy.

3. Nhóm Beta carotene và kẽm


Có nhiều trong một vài loại rau, củ quả như xoài, quả mơ, cà rốt, rau có màu xanh đậm… Beta carotene có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa vitamin A cho da được diễn ra nhanh chóng. Điều này là rất cần thiết để duy trì một làn da khỏe mạnh và chống lại các yếu tố gây bệnh ngoài da.

Thực phẩm chứa kẽm thường có trong sò và các loại ngũ cốc khác. Rất nhiều trường hợp thiếu kẽm thường thấy ở bệnh nhân vảy nến.

4. Nhóm Axit béo omega - 3


Có nhiều trong một số loại cá như hồi, cá thu, cá mòi, và trong những loại hạt mè, hạt lanh, hạt hướng dương… Axit béo omega -3 có tác dụng giúp bệnh nhân giảm thiểu dùng các loại thuốc bôi steroid mà vẫn không làm những đốm vảy nến nặng hơn.

Không nên sử dụng các loại thực phẩm sau


- Các loại trái cây thuộc họ cam quýt.
- Thực phẩm nướng, chiên, xào, thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn.
- Đường tự nhiên hoặ đường tinh luyện.
- Thực phẩm có chứa nhiều gia vị (tiêu, ớt, xả, gừng…).
- Chocolate.
- Rượu, bia. Hai loại chất này có nguy cơ gây nên những đợt bùng phát vảy nến, kích thích các thương tổn trên da trở nên nguy hiểm hơn.
- Thực phẩm không có chứa gluten sẽ là sự lựa chọn tốt cho những người bị vảy nến và dị ứng hay mẫn cảm với gluten.

Ngoài những phương pháp chữa chứng bệnh vảy nến thông thường, bác sĩ phòng khám da liễu 497 Quang Trung cũng khuyến cáo bệnh nhân có một chế độ ăn uống khoa học, kết hợp tập luyện thể thao thường xuyên để duy trì sức khỏe, giảm thiểu mức độ nguy hiểm của vảy nến và phòng tránh các bệnh ngoài da khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét