Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Biểu hiện viêm họng mãn tính và cách điều trị

Biểu hiện viêm họng mãn tính là gì và phương pháp điều trị viêm họng hạt như thế nào để đem lại kết quả cao là câu hỏi thường gặp ở mọi lứa tuổi. Dù vậy, đây là các câu hỏi mà không hẳn ai cũng có khả năng sẽ trả lời được. Để giải đáp những băn khoăn đó, chúng ta hãy tìm hiểu những thông tin về bệnh lý viêm họng mãn tính và cách chữa trị qua bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:


Viêm họng mãn tính là như thế nào?


Bệnh viêm họng mãn tính là biến chứng của viêm họng cấp tính. Tác nhân dẫn đến bệnh viêm họng mãn tính là do những nguyên nhân cá nhân đó là không thường xuyên làm vệ sinh răng miệng, bị sâu răng kéo dài tuy nhiên chưa trị triệt để, viêm nhiễm những cơ quan lân cận như viêm amidan cấp, viêm mũi, viêm xoang. Khi mắc viêm họng mãn tính sau thành họng của bệnh nhân thường sẽ hình thành các hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, có thể sẽ nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng có khả năng to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi khi chúng nối liền với nhau.

Biểu hiện viêm họng mãn tính


Tình trạng viêm họng mãn tính không điển hình và rất khó phân biệt được do hiện trạng thường không rõ ràng. Bạn hãy xem xét những dấu hiệu viêm họng mãn tính mãn tính sau để nhận biết:

– Xuất hiện cảm giác khó chịu, vướng víu trong cổ họng như có vật gì chặn lại bên trong cổ họng.
– Ngứa rát trong họng khó chịu, cần phải thường xuyên đằng hắng.
– Ho khan hay ho có đờm đặc biệt là vào buổi sáng khi vừa mới ngủ dậy.
– Căn bệnh viêm họng mãn tính thường hay bị lại mỗi khi thời tiết biến đổi bất thường, đặc biệt là trường hợp chuyển lạnh.
– Có thể nhận biết bằng mắt thường: bên thành họng chuyển màu đỏ, phía sau thành họng có những hạt trắng nhỏ bằng hạt ngô, đầu đinh hay hạt đậu,…

Biến chứng của viêm họng mãn tính


Theo những bác sĩ điều trị tại phòng khám Đông Phương – phòng khám tai mũi họng hà nội, việc nhận diện sớm những biểu hiện viêm họng mãn tính giúp người mắc bệnh kịp thời có những phác đồ chữa, vì trong trường hợp kéo dài trạng thái, chứng viêm họng mãn tính có khả năng gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Viêm họng mãn tính trường hợp không điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng sau:

Áp xe hay viêm tấy xung quanh cổ họng, amidan.

Dẫn tới các bệnh viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Biến chứng nặng nề nhất được cảnh báo là gây thấp tim, viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận…

Không chỉ vậy, viêm họng mãn tính kéo dài sẽ khiến việc trị triệt để trở nên khó khăn và không thể chữa khỏi hoàn toàn, rất dễ tái phát.

Không hiếm trường hợp viêm họng mãn tính kéo dài cổ họng sẽ bị sưng to, ho chuyển từ không có đờm sang có đờm, tình trạng này thực sự rất nặng nề vì có thể sẽ chuyển biến thành bệnh ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng người mắc bệnh.

Từ đó, nếu mà nhận thấy được vùng họng có bất cứ những biểu hiện nào trong số các hiện trạng nêu trên thì buộc phải nhanh chóng đến bệnh viện để được những bác sỹ kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra những liệu pháp trị kịp thời.

Biểu hiện viêm họng mãn tính và cách điều trị
Biểu hiện viêm họng mãn tính và cách điều trị


Các liệu pháp trị viêm họng mãn tính


Có 3 phương pháp chữa bệnh viêm họng hạt mãn tính đang được sử dụng hiện nay: phác đồ Tây Y, sử dụng thuốc dân gian và điều trị viêm họng mãn tính bằng Đông Y (thuốc Bắc, thuốc Nam), mỗi phương pháp chữa bệnh viêm họng mãn tính đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Điều trị viêm họng mãn tính theo phương pháp tây y


Đây là cách trị liệu viêm họng và viêm amidan đang được áp dụng rất rộng rãi, có hai phương pháp trị liệu hiện đang được sử dụng đó là: sử dụng các thuốc kháng sinh và sử dụng một vài thủ thuật như đốt hạt, nạo VA, tiến hành cắt amidan. Ưu điểm của phương pháp trị này là: công dụng nhanh, giảm ngay các biểu hiện khó chịu của bệnh. Tuy nhiên, trị bệnh viêm họng hạt, viêm họng mãn tính thường khó được dứt điểm nếu như không được đúng liệu pháp : thường người bị bệnh được đốt hạt ,hay dùng kháng sinh để trị, đa số các đối tượng sử dụng 2 biện pháp này đều không mang đến hiệu quả về lâu dài .

Sử dụng các thuốc dân gian


Những bài thuốc dân gian như chữa trị viêm họng bằng mật ong, cay luoc vang chua viem hong… đã chứng minh được vai trò của mình trong ứng dụng chữa trị các căn bệnh thường gặp tại cộng đồng trong đó có chứng viêm họng. Ưu điểm của phương pháp này là: các bài thuốc dễ làm, dễ sử dụng, chi phí thấp, không gây các phản ứng không mong muốn. Dù vậy, những bài thuốc này mang tính hỗ trợ nhiều hơn hoặc chỉ nên vận dụng cho những người mắc bệnh mới ở giai đoạn đầu, cơ thể còn sức đề kháng tốt. Không nên vận dụng trị liệu viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bởi lẽ sẽ kéo dài thời gian mang bệnh lý và gây ra nhiều khó khăn cho chữa bệnh về sau.

Trị viêm họng mãn tính sử dụng thuốc đông y


Các năm gần đây, xu hướng sử dụng những biện pháp chữa viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bằng Đông y đang được hưởng ứng nhiều. Bởi thuốc Đông y có một số ưu điểm nổi trội hơn so với các phương pháp chữa trị khác như: chi phí trị liệu thấp, kết quả trị liệu lâu dài, triệt để…Mặt khác thành phần của thuốc là các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên bởi thế rất an toàn, không gây nên những tác dụng phụ. Dù vậy việc sử dụng thuốc Đông y trong chữa cũng làm xuất hiện không ít phiền toái cho người mắc bệnh như: thời gian trị thường kéo dài, chế độ kiêng khem trường hợp sử dụng thuốc rất nghiêm ngặt… đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh.


Chú ý: trên đây là các lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa về những hiện trạng viêm họng mãn tính mà bạn cần biết và các cách phòng tránh các hệ lụy không đáng có. Hãy đến phòng khám tai mũi họng uy tín khi thấy có các dấu hiệu của chứng bệnh viêm họng mãn tính, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cùng bạn những biện pháp điều trị hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét